Categories

ช่วงนี้พักเรื่องงานไว้ซักพักครับ ไม่ใช่ว่าหมดมุข แต่เพราะขี้เกียจเรียบเรียงคำพูด ประกอบกับช่วงนี้

เข้าช่วงปลายปีแล้ว  มาเฮฮากับเทศกาลก่อนดีกว่า 55

วันนี้เลยเกาะกระแสควันหลงงานลอยกระทงต่อซะหน่อย  เพราะถือว่าปีนี้ มีอะไรเกิดขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านๆมา

ที่แค่เคยเดินเล่นตามงานในม.โดยไม่้ได้ใส่ใจกับเทศกาลนี้มากนัก แถมยังได้เที่ยวงานวัด(จริงๆ)

ครั้งแรกในชีวิตซะด้วย

งานลอยกระทงสำหรับผมปีนี้ เริ่มด้วยการหาที่ลอยกระทงครับ(เพราะคนข้่างๆ want จัด อิิอิ) ทั้งๆที่ที่เรา

2 คนไปกัน คือริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่มันฟังดูตลกมาก ที่ต้องหาที่ลอยกันชนิดที่เรียกว่า ลำบาก พอดู

ที่แรกที่ไป ก็เล่นที่ใกล้ๆตัวก่อนครับ ท่ารถไฟ หลังรพ.ศิริราชนี่แหละ(ห่างจากหอพักนศพ.ที่คนที่ผมรักพักอยู่

ประมาณ 50 ก้าวเดิน) ตอนแรกทำท่าจะ work ครับ มีคนอยู่พอควร และที่ริมท่า มีเรือข้ามฟากจอดลอยอยู่

(ท่าัมันปิดแล้ว เรือแค่มาจอดยึดกับท่าไว้) ซึ่งถ้าลอยจากเรือเลย ก็เรียกได้ว่าสะดวกดีแล้วก็ริมน้ำแบบจะๆ

แต่มิทันที่การกระทำจะไวเท่าความคิด ก็มีคนที่เข้าใจว่าเป็นคนของบ.เรือข้ามฟากมาไล่ แล้วบอกว่าให้ขึ้นจากเรือ

ถ้าจะลอยก็ให้ใส่ตะแกรง(นึกถึงตะแกรงตักปาท่องโก๋ ต่อด้ามยาวๆไว้ครับ แบบนั้นเลย) แล้วหย่อนลงไปจากท่า

เอ่อ ถ้าจะทำแบบนั้น ตูจะลอยทำไมฟระ

ปฏิบัติการหาสถานที่จึงดำเนินต่อไป โดยยังคง concept "ท่าเรือข้ามฟาก" คราวนี้ย้ายไปท่าวังหลัง ข้างรพ.กัน

โดยระหว่างทางเดินไป ก็แว๊บๆไปดูตรงท่าของรพ.เอง ปรากฏว่า ลอยได้ครับ แต่ต้องฝากจนท.เค้าไปลอย

เนื่องจากคงเกรงว่าจะมีคนอยากลงไปเล่นน้ำกลางดึก แล้วรพ.จะซวย ได้คนไข้เพิ่มกลางดึก

แล้วถ้าจะฝากคนอื่นลอย แล้วตูจะลอยทำไม ว่าแล้วก็เดินต่้อไป

เมื่อมาถึงท่าวังหลังก็ปรากฎว่า น้ำลึกกว่าท่าเดิมซะอีก ดังนั้น ไม่ work อย่างแรง เอางี้ข้ามฝั่งไปมธ.ดีกว่าฝั่งนั้น

เป็นมหาวิทยาลัย น่าจะพึ่งพาได้ ซึ่งเมื่อเข้าไปก็ใจชื้นครับ คนเยอะมาก ตรงลานท่านปรีดีนี่ อย่างเยอะ

แต่... ก็ยังไม่มีที่จะลอยลงไปกับน้ำได้นี่นา ดังนั้น จึงต้องเดินไปอีกถึงลานสิงห์ ซึ่งมีบริเวณที่ทอดบันได

ลงไปในน้ำเลย แต่ เจ้ากรรม ที่ทางม.คงหวังดี กลัวนศ.จะเมาแล้วตกน้ำตกท่าไป เลยจัดจนท.รับลอยให้

โดยที่เราได้แค่อยู่นอกรั้วเตี้ยๆที่กั้นทางเดินลงบันไดไป

อาการเดิมครับ แล้วตูจะลอยทำไม ฝากใส่มือคนอื่นเนี่ย

เอ้อ ลืมบอกไป ว่าระหว่างที่ขึ้นท่าพระจันทร์มา ก็เห็นมีบริการให้นั่งเรือออกไปลอยกลางแม่น้ำบริเวณ

สะพานพระราม 8 เหมือนกัน แต่อารมณ์งกมันมีมากกว่า เพราะตั้งคนละ 30 แหนะ เลยเดินไปดูในมธ.ก่อน

แต่เมื่อถึงตอนนี้ก็ไม่มีทางอื่นละครับ ลงเรือไปเลย ยอมเสียเงินดีกว่าเสียอารมณ์

บริเวณท่าพระจันทร์ ที่จะมีบริการพาไปลอยถึงพระราม 8

ทีนี้ก็ไม่มีอะไรมากละครับ หลังจากเรือพาทวนกระแสน้ำไปถึงพระราม 8 ก็จะจอดลอยนิ่งให้แต่ละคน

เริ่มจุดธูป เทียน ไฟเย็น และของตกแต่งตามแต่จะมี แล้วก็ลอยไปได้เลย จะใส่ตะแกรง หรือยอมเสี่ยง

ยื่นมือไปลอยก็เอา  ซึ่งคนข้างๆผมก็อยากเสี่ยงเหลือเกิน แบบว่า จะลอยลงน้ำด้วยมืิอให้ได้

ถ้าตกไปจริงๆนี่ จะแกล้งซ้ำซะให้เข็ด 555

หลังจากได้ลอยสมใจ ทีนี้เราทั้งคู่เลยเ้ริ่มนึกได้ว่ายังไม่้ได้กินข้าวเย็นนี่หว่า แถมเดินไปเดินมาหาที่ลอย

เพลินๆนี่ ปาเข้าไปเกือบ 2 ชม. เหลือเชื่อจริงๆ  เอาล่ะ รีบไปหาของกินดีกว่า พร้อมๆกับการร่วมงานวัด

แบบที่จัดในวัดจริงๆ ครั้งแรกในชีวิตเลยทีเดียว

สถานที่ก็เล่นใกล้ๆอีกแล้วครับ วัดหลังรพ.เลยนี่ล่ะ(ผมดันจำชื่อไม่ได้อีกแฺฮะ) ซึ่งมีร้านขายอาหารต่างๆมาออก

กันเพียบ ก็เลยจัดแจงหาของเข้าท้องมาเป็นพลังงานในการเดินงานก่อน ทั้งบาร์บีคิว ปลาหมึกย่าง

กระเพาะปลา และขนมอีกนิดหน่อย(ช่วงนี้ถ่ายรูปไม่ได้เลย ของเต็มมือ อิอิ)

จากนั้นก็เป็นการตระเวนเล่นเกมตามซุ้มของคนที่ผมรัก เพราะไอ้เรามันพวกชอบเดินอย่างเดียว ก็เดินๆไป

จริงๆอยากถ่ายรูปมาก แต่มือไม่ว่าง แถม mem กล้องมือถือก็จะเต็ม เลยถ่ายมาได้แค่นี้

โดยซุ้มเดียวที่ผมมีส่วนร่วมด้วย คือชิงช้าสวรรค์ครับ ตอนแรกว่าจะถ่ายงานจากมุมสูงซะหน่อย

แต่เนื่องจากกระเช้ามันเล็กโคตรๆ ขนาดผมก็ว่าตัวเล็กแล้ว ยังต้องคุดคู้อยู่เลย เลยตัดใจไม่ถ่ายและกินข้าวโพด

อบเนยในมือต่อไป 55 (อาศัยจังหวะคนข้างๆถ่ายรูปอยู่ กินไม่แบ่งซะเลย หุหุ)

บรรยากาศงานโดยรวมก็ถือว่าเป็น งานวัด แบบที่ผมเคยเห็นในหนังบ้าง ตามรูปบ้าง มีซุ้มเกม จำพวกปืนลม

ปาลูกโป่ง ไปจนถึงเบาะอากาศและม้าหมุนที่มีไว้ล่อเด็กๆโดยเฉพาะ(แว่วๆจากคนข้างๆมาว่าอยากเล่น

เหมือนกัน แต่ติดที่อายุเกิน 555) มีอาหาร และที่ขาดไม่ได้คือลิเกครับ  ว่าจะลองไปดูเหมือนกัน

แต่เอาแค่ผ่านๆก็ำพอละ เพราะกลัวว่าความไม่รู้เรื่องจะทำให้หลับซะก่อน ไม่ใช่ว่าไม่อยากช่วยอนุรักษ์ของไทยๆ

นะครับ (อ้างไปนั่้น)

หลังจากเดินครบรอบงาน แล้วก็ออกไป survey ร้านอาหารอีกรอบ เผื่ออยากกินอะไรเพิ่ม แต่ก็ไม่ได้อะไร

เลยเข้าไปในวัดแล้วออกประตูหลัง เป็นการวนงานเล่นอีกรอบ ก็จบงานลอยกระทงของปีนี้อย่างสมบูรณ์

ทั้งได้ลอยกระทงกลางแม่น้ำ(ทั้งชีวิตมานี่ หรูสุดคือคลอง นอกนั้นคือบ่อและสระบัวในบ้าน) แถมได้เดินงานวัด

อีก หาไม่ได้ง่ายนะเนี่ย หุหุ

เหนือสิ่งอื่นใด คือได้อยู่ข้างๆคนที่รักในวันเทศกาลสนุกๆแบบนี้แหละนะ อิอิ แล้วเจอกันแบบยาวๆในงาน

เทศกาลแบบนี้กันใหม่ในงานวัน x-mas ละกันครับ (คิดว่านะ อิอิ) แต่ก็คงคั่นด้วยเรื่องวิชาการของเรือเหาะ

บ้าง ตามอารมณ์ฮะ

ถ่ายไว้ก่อนจะปล่อยไปตามแม่น้ำ ปีหน้ามาลอยด้วยกันอีกนะ

น่าอิจฉาคู่นี้จริงๆเลยแฮะ
ได้ไปลอยกระทงกับคนรักด้วย วี๊ดวิ้ว :D

#3 By พี่ชายน้องริซาโกะ (58.64.106.91) on 2007-12-07 20:41

ดีจริงๆนะที่ได้ไปลอยด้วยกันน่ะ ตูเองก็ไปเดินจุฬากะว่าดูสาวปรากฎว่าได้ไฟเย็นกลับบ้านมาบานเลย
ปีหน้าไปเกษตรดีกว่า

#2 By ฺำBew (58.8.75.137) on 2007-11-27 12:45

ไม่ได้เที่ยวงานวัดมานานมากแล้วเหมือนกัน สนุกมากๆ เลย (เนอะๆ) confused smile ของกินก้อเยอะดี หุหุ

แต่เรื่องหาที่ลอยกระทงนี่ลำบากจิงๆ แหละค่ะ .. แต่ในที่สุดก้อได้ลอย .. ดีใจๆ

PS ชอบรูปสุดท้ายนี่จิงๆ เลย
big smile เอาไว้มาลอยด้วยกันอีกน๊า surprised smile

#1 By LiTt|e`r3d`r|diNg`h0od (202.28.181.200) on 2007-11-27 01:30